Thuốc thanh nhiệt hạ đường huyết từ khổ qua rừng


Khổ qua rừng hay còn gọi là mướp đắng rừng là cây thân thảo mọc hoang có thể dùng cả dây,lá và quả làm thuốc hoặc chế biến món ăn,làm trà.

Hình ảnh khổ qua rừng
Dây & Trái khổ qua rừng tự nhiên

Thế nào là khổ qua rừng chính hiệu?

Khổ qua rừng phân bố ở các vùng nhiệt đới Châu Phi,Châu Đại Dương và các Châu Á như Ấn Độ,Trung Quốc Và một số nước Đông Nam Á.Tại nước ta Mướp đắng rừng mọc hoang tại các nương rẫy,sườn đồi hoặc được trồng từ Nam ra 
Bắc,nhưng từ Nam Trung Bô đến Nam bộ nhiều hơn.

Do mướp đắng rừng ngon,sạch,tốt cho sức khỏe nên nó vừa là món rau dại chất lượng,vừa là thảo dược thiên nhiên trị bệnh.Vì vậy nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao,nhiều người dân và doanh nghiệp đã nhân giống để trồng,phần nào đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng với giá cả thấp hơn.

Dưới bàn tay chăm sóc của con người cùng sự hỗ trợ của kỹ thuật canh tác và các loại phân bón,Mướp đắng rừng nhân tạo cho dây lá mập mạp,quả dài bóng đẹp mắt.Tuy nhiên trái mướp không còn đắng như trong tự nhiên,đồng nghĩa với chất lượng giảm sút,hàm lượng dược chất thấp hơn nhiều lần

Khổ qua rừng tự nhiên chính hiệu là loại mọc hoang ở đồi rừng có dây lá thân quà nhõ hơn đồ trồng nhiều lần,khi khô chỉ cỡ đầu ngón tay người lớn,nhưng đắng hơn mướp trồng rất nhiều,dùng xào nấu hay ăn sống ta cẩm nhận ngay được hương vị tự nhiên.Đặc biệt dùng làm thuốc có công dụng cao hơn,Tuy nhiên giá cả còn cao hơn mướp trồng.

Khổ qua rừng phòng trị bệnh

Với vị đắng,tính mát không độc, tác dụng khổ qua rừng giúp  thanh nhiệt,giải độc,tiêu đờm,dùng rất thích hợp trong các trường hợp say nắng,sốt,phát ban,mụn nhọt,dùng trà mướp đắng thường đều đặn còn giúp giảm stess,làm đẹp da.

Thành phần mướp đắng chứa nước,chất xơ,vitamin,chất béo và khoáng chất.từ lâu trong dân gian đã biết sử dụng vào trị bệnh đau bụng.các bệnh về gan,viêm họng,lỵ,côn trùng chích.hạ đường huyết.

Công dụng trị tiểu đường

Từ xưa người dân đã biết dùng khổ qua rừng làm thuốc trị tiểu đường tự nhiên theo kiểu kinh nghiệm truyền miệng.

Ngày nay tiến bộ khoa học đã chứng minh trong trái mướp đắng có chứa các chất momordicin, polypetie, vicine và charatim có tác dụng gia tăng oxy hóa và ngăn chặn hấp thu glucose,giúp tăng tiết isulin của cơ thể từ đó giúp ngăn chặn bệnh tiểu đường.

Hạ axit uric trong máu

Nồng độ axit uric cao là nguyên nhân của gout,dùng mướp đắng sẽ giúp đào thải muối urat,từ đó giảm axit uric máu,hỗ trợ điều trị căn bệnh thời đại Gout.


Trà khổ qua rừng trị bệnh
Trà khổ qua rừng 

Công dụng giải độc gan

Nhờ hàm nước cao,giàu chất khoáng và các vitamin,đặc biệt là vitamin C,Mướp đắng rừng đào thải độc tố từ gan ra khỏi cơ thể bằng cách vận chuyễn chất độc đến thận nhanh nhất.Các chất trên còn giúp cơ thể nâng cao khả năng miễn dịch,chống trọi tốt hơn với mầm mống ung thư.

Hạ mỡ máu ngăn ngừa xơ vữa

Trong mướp đắng nói chung có chứa các thành phần phân hủy mỡ máu và ngăn cản quá trình hấp thụ mỡ của cơ thể khi đạt ngưỡng trung hòa.Từ đó kích thích hạ mỡ máu,tăng lượng cholesterol có lợi,ngăn ngừa xơ vữa và nguy cơ tim mạch.

Chống stress cải thiện giấc ngủ

Nhờ các Vitamin và khoáng chất có tác dụng thanh nhiệt giúp cơ thể tránh được tình trạng bức bối,cáu gắt từ đó giảm stress và rễ ngủ,ngủ sâu.
Ngoài ra chiết xuất từ mướp đắng còn có khả năng tẩy giun,chống sốt rét,ngăn ngừa lão hóa tế bào,chống lại quá trình oxy hòa.

Cách chế biến và sử dụng khổ qua rừng

Chế biến món ăn thực dưỡng

  • Phần dây và lá non có thể dùng luộc,xào,nấu canh cùng tôm thịt,cá viên hoặc nấu chung với rau khác,Ngoài ra cũng có thể nấu canh chay vừa lạ mắt,ngon miệng vừa giúp thanh nhiệt trị bệnh.
  • Phần quả thái mỏng ăn sống,sào trứng hoặc để nguyên quả nhồi thịt hay chả cá hầm mềm rất ngon và bổ dưỡng.Đơn giản hơn thì cắt khúc luộc chung với rau khác làm món rau thập cẩm.
  • Phần quả thái mỏng ăn sống,sào trứng hoặc để nguyên quả nhồi thịt hay chả cá hầm mềm rất ngon và bổ dưỡng.Đơn giản hơn thì cắt khúc luộc chung với rau khác làm món rau thập cẩm.

Chế biến trà khổ qua rừng

  • Dây lá và quả khổ qua đều có thể phơi khô làm trà dùng dần,nó có ưu điểm dễ bảo quản,hàm lượng dược chất được cô đọng hơn.
  • Dây,lá cắt khúc chiều dài cỡ 2cm,quả loại lớn thái lát mỏng có thể bỏ ruột hoặc không,quả nhỏ có thể để nguyên quả hoặc bổ tách đôi 2 phần quả.Tất cả đem phơi dưới nắng to hoặc sao sấy thật khô,chờ nguội đóng túi nilong hoặc hũ thủy kín bảo quản.
  • Trà khổ qua hiện chưa có định lượng giới hạn,tuy cũng không nên lạm dụng,mỗi lần dùng ước lượng vừa 1 bình dùng trong ngày,bỏ vào sắc hoặc hãm với nước sôi như pha trà.
Hiện nay trên thị trường có sẵn loại bột và viên nang tinh chất mướp đắng rừng rất tiện lợi,phù hợp với người bận rộn.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khổ qua rừng không tốt trong trường hợp nào

Một số bài thuốc dân gian từ khô qua rừng