Khổ qua rừng không tốt trong trường hợp nào

Khổ qua rừng được ưa thích bởi sự lành tính,tự nhiên,không canh cánh lỗi lo chất kích thích,giàu dinh dưỡng và dược chất hơn khổ qua trồng.Bên cạnh mục đích chế biến các món ăn,trong đông y còn dùng khổ qua rừng trị bệnh như một vị thuốc thiên nhiên.
Song nó cũng như nhiều loại thực phẩm,thảo dược khác luôn song hành cả ưu và nhược điểm,biết được đặc tính của sản phẩm giúp chúng ta ứng dụng hiệu quả hơn những ưu điểm,hạn chế nhược điểm của sản phẩm.


Khổ qua rừng không tốt trong trường hợp nào
Tác dụng không muốn của khổ qua rừng

Gây đầy bụng khó tiêu cho trẻ

Khổ qua rừng có tình hàn,trong khi hệ tiêu hoá của trẻ còn yếu sẽ gây đầy bụng khó tiêu,có thể dẫn đến tiêu chảy nếu cho trẻ dùng quá nhiều.
Ngoài ra ruột khổ qua rừng chứa một số thành phần quá khả năng hấp thu và đào thải của trẻ,làm ảnh hưởng đến quá trình phát trình phát triển.Vì vậy hạn chế cho trẻ dùng khổ qua,nhất là dùng sống và nước sắc.

Giảm khả năng mang thai

Trong khổ qua rừng có chứa một số chất làm giảm khả năng thụ thai ở nữ giới.Tiến hành nghiên cứu trên chuột người ta phát hiện được nó làm giảm protein của tinh hoàn,gây tổn thương tinh hoàn,sản sinh ít tinh trùng hơn,vì vậy làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới nếu dùng quá nhiều khổ qua rừng,đặc biệt lửà những người đang điều trị vô sinh.

Gây sẩy thai và bất lợi cho sản phụ

Là một trong những tác dụng phụ đáng chú ý nhất của khổ qua rừng,trong các thành phần của chúng có khả năng gây kích thích gia tăng co bóp tử cung dẫn đế sảy thai,đồng thơi gây chảy máu sau sinh,Kinh nghiệm dân gian đúc kết lâu đời nên kiêng ăn khổ qua khi mang thái.
Ngoài ra nó cũng gây bất lợi cho sữa mẹ đối với phụ nữ sau sinh,bởi khổ qua có chứa chất độc nhẹ sẽ truyền từ mẹ sang con,làm ảnh hưởn tới trẻ sơ sinh.
Với sản phụ nếu dùng nhiều khổ qua rừng có thể bị đau thắt bụng,nhức đầu cấp tính,nặng có thể hôn mê,vì vậy nên loại bỏ khổ qua khỏi thực đơn khi mới sinh.

Không tốt cho người bị gan thận

Dùng khổ qua rừng nhiều có thể gặp tình trạng đầy bụng,khó tiêu ở những người gan thận yếu bởi tính hàn,mặt khác chất đắng có trong hạt không tốt cho tế bào gan.
Nhất là với trẻ nhỏ,người già,người bị bệnh gan thận,nếu dùng nhiều khổ qua sã làm tăng men gan,gây hoa mắt,nhức đầu,choáng váng,hôn mê và các triệu chứng về tiêu hoá.

Hạ đường huyết quá mức 

Khô qua rừng hạ đường huyết và huyết áp là tác dụng lớn nhất của sản phẩm,nên không thích hợp cho người huyết áp và đường huyết thấp dùng thường xuyên,sẽ là hạ đường huyết và huyết áp xuống dưới mức an toàn,để lại hệ luỵ khó lường.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thuốc thanh nhiệt hạ đường huyết từ khổ qua rừng

Một số bài thuốc dân gian từ khô qua rừng